Làm Giấy khai sinh cho con và 05 điều cần biết

Làm Giấy khai sinh cho con và 05 điều cần biết
Nguyễn Thị Diễm My

Giấy khai sinh là một loại giấy tờ quan trọng của trẻ em, bởi lẽ nếu không có giấy khai sinh thì trẻ sẽ không được đi học. Sau đây là 05 điều cần biết khi làm Giấy khai sinh (đăng ký khai sinh) cho con.

Làm Giấy khai sinh cho con và 05 điều cần biết (Ảnh minh họa)

1. Con sinh ra bao lâu thì phải làm Giấy khai sinh?

Theo khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch 2014, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ hoặc người có trách nghiệm đăng ký khai sinh cho con phải đăng ký khai sinh cho con.

2. Ai là người có trách nhiệm làm Giấy khai sinh cho trẻ?

Theo khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch 2014, người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ gồm:

- Cha, mẹ;

- Ông hoặc bà hoặc người thân thích khác;

- Cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em.

3. Con không có cha/mẹ thì làm Giấy khai sinh được không?

Theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

Theo khoản 4 Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì trường hợp trẻ chưa xác định được mẹ mà khi đăng ký khai sinh cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; phần khai về mẹ của trẻ để trống.

Như vậy, con không có cha hoặc không có mẹ vẫn có thể làm Giấy khai sinh cho trẻ.

4. Cha, mẹ không đăng ký kết hôn thì có làm Giấy khai sinh cho con được không?

Theo khoản 2 Điều 16 Luật Hộ tịch 2014, hồ sơ làm Giấy khai sinh bao gồm Tờ khai theo mẫu và Giấy chứng sinh. Do đó, việc làm Giấy khai sinh cho con không yêu cầu Giấy đăng ký kết hôn của cha, mẹ nên cha, mẹ không đăng ký kết hôn vẫn có thể làm giấy khai sinh cho con.

5. Làm Giấy khai sinh cho con ở đâu?

- Người có trách nhiệm sẽ làm Giấy khai sinh cho con tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của cha hoặc mẹ (Điều 13 Luật Hộ tịch 2014).

- Trường hợp làm Giấy khai sinh cho trẻ có yếu tố nước ngoài thì được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của cha hoặc mẹ (khoản 2 Điều 7 Luật Hộ tịch 2014).

Đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài thuộc một trong các trường hợp sau:

- Trẻ có cha hoặc mẹ là người nước ngoài, người không quốc tịch.

- Trẻ có cha và mẹ là người nước ngoài, người không quốc tịch nhưng trẻ được sinh ra tại Việt Nam.

- Trường hợp làm Giấy khai sinh cho trẻ em sinh ra tại Việt Nam có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam thường trú tại khu vực biên giới, còn người kia là công dân của nước láng giềng thường trú tại khu vực biên giới với Việt Nam thì được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam thường trú tiếp giáp với đơn vị hành chính tương đương cấp xã của Việt Nam nơi mẹ hoặc cha là công dân nước láng giềng thường trú (điểm d khoản 1 Điều 7 Luật Hộ tịch 2014, khoản 1 Điều 17 Nghị định 123/2015/NĐ-CP).

- Trường hợp, trẻ là công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài thì làm Giấy khai sinh tại Cơ quan đại diện (khoản 3 Điều 7 Luật Hộ tịch 2014, Điều 2 Thông tư liên tịch 02/2016/TTLT-BNG-BTP).

Diễm My

 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2270 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;