Quy định về mức lương tối thiểu tại Bộ luật Lao động

Lương tối thiểu là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của cả người lao động và người sử dụng lao động. Sau đây là một số quy định về mức lương tối thiểu tại Bộ luật Lao động.

Quy định về mức lương tối thiểu tại Bộ luật Lao động (Ảnh minh họa)

Theo đó, nội dung về mức lương tối thiểu được quy định tại Điều 91 Bộ luật Lao động.

- Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

- Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.

- Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

- Chính phủ quy định chi tiết nội dung trên; quyết định và công bố mức lương tối thiểu trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Hiện nay, Chính phủ chỉ mới ban hành Nghị định về mức lương tối thiểu vùng được ấn định theo tháng (Nghị định 90/2019/NĐ-CP) mà chưa có mức lương tối thiểu được ấn định theo giờ.

Tuy nhiên, mới đây tại Dự thảo nghị định về lương tối thiểu vùng 2022, Bộ LĐTB&XH đã có đề xuất về mức lương tối thiểu giờ. Cụ thể, đề xuất mức lương tối thiểu giờ theo 4 vùng như sau:

- Vùng I là 22.500 đồng/giờ;

- Vùng II là 20.000 đồng/giờ;

- Vùng III là 17.500 đồng/giờ;

- Vùng IV là 15.600 đồng/giờ.

Diễm My

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
586 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;