Người dân sẽ đăng ký xe online từ ngày 21/5/2022

Thông tư 15/2022/TT-BCA quy định về việc đăng ký xe online.

Sau khi mua xe máy, ô tô bao lâu thì làm thủ tục đăng ký xe

Theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì:

“Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

….

4. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.”

Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cá nhân, tổ chức mua xe thì phải thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, xe ô tô với cơ quan có thẩm quyền.

Người dân sẽ đăng ký xe online từ ngày 21/5/2022

Người dân có thể kê khai đăng ký xe online 

Theo Điều 7 Thông tư 58/2020/TT-BCA (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2022/TT-BCA) quy định như sau:

“Điều 7. Giấy khai đăng ký xe

Đăng ký, cấp biển số xe lần đầu; đăng ký sang tên; đổi lại, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia: Chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công kê khai các thông tin vào Giấy khai đăng ký xe điện tử (theo mẫu số 01A/58) và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua địa chỉ thư điện tử hoặc qua tin nhắn điện thoại để làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp chủ xe đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe lần đầu; đăng ký sang tên; đổi lại, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe: Chủ xe có trách nhiệm kê khai các thông tin vào Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này).”.”

Trước đây, tại Điều 7 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định: Chủ xe có trách nhiệm kê khai đúng, đầy đủ các nội dung trong giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này. Với việc Thông tư 15/2022/TT-BCA đã sửa đổi Điều 7 Thông tư 58/2020/TT-BCA, theo như nội dung sửa đổi thì cá nhân, tổ chức đăng ký xe máy, xe ô tô, cấp biển số xe lần đầu có thể tiến hành kê khai các thông tin đăng ký xe theo mẫu 01A/58 trên hệ thống dịch vụ công.

Sau đó cá nhân, tổ chức sẽ nhân được số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ thông qua thư điện từ hoặc tin nhắn điện thoại và chờ đến ngày hẹn thì đến Cơ quan đăng ký xe để giải quyết. Với việc thay đổi này thì người dân sẽ tiết kiệm được thời gian khi làm thủ tục đăng ký xe máy, xe ô tô vì đã có lịch hẹn, số thứ tự từ trước.

Người dân không cần bắt buộc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe để kê khai thông tin, chờ đợi một khoảng thời gian, chưa kể đến tình trạng chủ xe mang không đủ thành phần hồ sơ thì sẽ phải quay về để hoàn thiện thành phần hồ sơ. Việc này sẽ giúp được người dân tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như là chi phí đi lại khi thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, xe ô tô.

Nhựt Hào

 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
469 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;