Những nội dung đáng chú ý về học và thi bằng lái xe năm 2021

Ngày 08/10/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, việc học, thi bằng lái xe năm 2021 có những nội dung đáng chú ý như sau:

thi bằng lái xe từ năm 2021, Thông tư 38/2019/TT-BGTVT

Quy định về học và thi bằng lái xe từ năm 2021 có gì mới? (Ảnh minh họa)

1. Sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng

Theo đó, điểm a khoản 13 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định bổ sung điểm h khoản 3 Điều 21 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về nội dung sát hạch cấp giấy phép lái xe. Cụ thể, bổ sung nội dung sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông: Người dự sát hạch xử lý các tình huống mô phỏng xuất hiện trên máy tính vào nội dung sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Trong đó, 

  • Thiết bị mô phỏng để sát hạch lái xe được hiểu là hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông;

  • Thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm: Hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô.

Theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, quy định sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô sẽ chính thức áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2021. Đồng thời, trang bị ca bin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên sau 06 tháng kể từ ngày Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có hiệu lực thi hành.

Người học lái xe các hạng B1, B2 và C sẽ được học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông với thời lượng 4 giờ, học thực hành trên ca bin là 3 giờ (nâng hạng từ B1 số tự động lên B1 thì không phải học).

Tuy nhiên, mới đây Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức lùi thời hạn áp dụng đối với một số quy định trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Cụ thể trong báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra thời điểm áp dụng các quy định mới về học, thi bằng lái xe như sau:

  • Các cơ sở cần lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường trên xe tập lái từ ngày 15-12-2021;

  • Trang bị mới hoặc nâng cấp hệ thống máy tính để cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để Tổng cục Đường bộ chuyển giao từ ngày 31-12-2021;

  • Trang bị ca bin tập lái xe ô tô từ ngày 15-6-2022.

2. Việc bổ sung học trên phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe trên cabin không làm thay đổi thời gian đào tạo

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 47 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định trong thời gian chưa sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô, cơ sở đào tạo lái xe xây dựng chương trình, giáo trình và tổ chức giảng dạy đảm bảo đủ thời gian đào tạo theo chương trình cụ thể như sau:

  • Số giờ học kỹ thuật lái xe của học viên học lái xe hạng B1, B2, C bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông;

  • Số giờ học môn đạo đức và văn hóa giao thông của học viên học lái xe nâng hạng bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông;

  • Số giờ học thực hành lái xe trên 01 xe tập lái, gồm cả thời gian học lái xe trên ca bin học lái xe ô tô.

Như vậy, việc bổ sung học trên phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe trên cabin không làm thay đổi thời gian đào tạo.

3. Xét công nhận kết quả thi sát hạch bằng lái xe

Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, xét công nhận kết quả sát hạch đối với người dự sát hạch lái xe hạng B1 số tự động, hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F sẽ theo quy trình như sau:

Bước 1: Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết;

Bước 2: Thí sinh đạt nội dung sát hạch phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông;

Bước 3: Thí sinh đạt nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình;

Bước 4: Thí sinh đạt nội dung sát hạch lái xe trên đường.

Theo đó, thí sinh không đạt nội dung sát hạch lý thuyết thì không được sát hạch nội dung sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; không đạt nội dung sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông thì không được sát hạch thực hành lái xe trong hình; không đạt nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình thì không được sát hạch nội dung sát hạch lái xe trên đường.

Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thực hành lái xe trong hình và trên đường thì được công nhận trúng tuyển.

Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thực hành lái xe trong hình nhưng không đạt nội dung sát hạch lái xe trên đường thì được bảo lưu kết quả nội dung sát hạch đạt trong thời gian 01 năm.

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1982 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;